PCX Hybrid – Tiên phong áp dụng công nghệ thời 4.0

Honda PCX 150 HYBRID - mẫu xe máy với hệ động lực hybrid đầu tiên tại Việt Nam có cảm giác điều khiển rất thú vị, nhưng tính kinh tế không cải thiện nhiều so với bản PCX 150 thường.

Thiết kế ấn tượng trên PCX Hybrid

So với các phiên bản chạy xăng truyền thống, PCX 150 HYBRID hoàn toàn không có sự khác biệt về thiết kế bên ngoài. Bước sang thế hệ thứ 3, PCX sở hữu dáng hiện đại và ấn tượng hơn rất nhiều với thân xe khí động học, đèn pha LED với bố cục hình chữ V và đèn hậu LED X độc đáo. Tuy nhiên với phiên bản này, khách hàng sẽ chỉ còn duy nhất một lựa chọn màu xanh lam đậm sang trọng. Ngoài màu sơn, 2 điểm dễ nhận biết nhất của phiên bản PCX xăng-điện này đó là đèn pha trước với dải LED màu xanh và logo HYBRID nổi dán ở hai bên yếm trước.
Dù không có sự thay đổi đột phá, nhưng những tiểu tiết nhỏ này đã khiến cho PCX HYBRID trông sang trọng hơn một chút so với các phiên bản thường. Để giúp người dùng theo dõi được tình trạng hoạt động của hệ thống hybrid, Honda cũng sửa đổi lại một chút giao diện của bảng đồng hồ với vạch báo sạc/hỗ trợ của động cơ điện bám theo vòng cung phía trên của đồng hồ. Ở phần dưới màn hình của chiếc xe nay cũng có thêm vạch báo dung lượng pin cho động cơ điện và chế độ lái D/S/tắt Idling Stop. Một số điểm nhấn nhỏ khác của chiếc xe là chìa khóa Smartkey và chỉ thêu yên màu xanh. Do giữ nguyên thiết kế của PCX 125/150 thường nên tính công thái của PCX HYBRID cũng rất tốt.
honda pcx

Trang bị và tiện ích

Để có thể đặt khối pin lớn cung cấp năng lượng cho động cơ điện, Honda đã "hy sinh" phần phía sau khoang hành lý dưới yên của PCX HYBRID. Cụ thể hơn, thể tích khoang hành lý của PCX HYBRID đã giảm xuống 5l so với PCX thường, chỉ còn 23l. Nghe có vẻ không bị cắt giảm quá nhiều, tuy nhiên phần không gian bị chiếm bởi khối pin đã khiến cho khoang hành lý của PCX HYBRID bị giảm đi sự tiện dụng rất nhiều.

Động cơ hybrid trên PCX Hybrid – Công nghệ hàng đầu hiện nay trên xe 2 bánh

Khi lần đầu tiên ra mắt Thế giới vào tháng 7/2018, Honda PCX HYBRID xuất hiện với phiên bản 125cc dành cho thị trường Nhật. Tuy nhiên ở Việt Nam, chiếc xe được trang bị loại động cơ 150cc mạnh mẽ nhất dòng PCX hiện tại. Cỗ máy này có dung tích 149,32cc, tỉ số nén 10,6:1, đạt công suất 14,48 mã lực (10,8kW) tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 13,6Nm tại 6.500v/ph. Điểm đặc biệt của phiên bản PCX HYBRID đó là sự xuất hiện của thêm một mô-tơ điện trợ lực ở bên phải động cơ, nối với trục khuỷu và nằm sau quạt gió.
Kiểm soát hệ thống hybrid của chiếc xe là một bộ điều khiển có tên gọi Power Drive Unit (PDU). Công dụng chính của PDU đó là quyết định sức mạnh mà mô-tơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng, sử dụng dữ liệu từ vị trí tay ga. Ngay sau khi vặn ga, mô-tơ ACG sẽ hỗ trợ động cơ xăng tăng tốc trong 4 giây - trong đó mô-men xoắn cực đại có thể đạt được trong 3 giây đầu.
Honda PCX Hybrid 150 là chiếc xe tay ga 2 bánh đầu tiên được trang bị động cơ lai xăng điện. Với việc đi tiên phong trang bị những công nghệ hàng đầu, Honda không hổ danh là một trong những ông lớn trên thị trường xe tay ga hiện nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Honda PCX Hybrid – Áp dụng công nghệ giúp tiết kiệm xăng hàng đầu hiện nay

Phiên bản Xe PCX 2018 có mấy màu

Những ưu và nhược điểm khi chọn xe PCX cũ